Trong cái nắng tháng Ba dịu dàng, e ấp như mơn man chút nắng xuân còn sót lại, Trường TH & THCS số 1 Ngư Thủy bỗng trở nên rộn ràng khi được đón tiếp các thầy cô giáo từ các trường trong cụm 5 đến tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường vào chiều ngày 28/3/2025. Buổi sinh hoạt lần này không chỉ là cơ hội để thầy cô giáo giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm mà còn là dịp để khẳng định vai trò của sự đoàn kết, đồng lòng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học toàn diện.
Mở đầu buổi sinh
hoạt, đồng chí Đinh Đức Luận, Hiệu trưởng Trường TH số 1 Sen Thủy - Cụm trưởng, đã báo cáo về công tác thực hiện chương
trình GDPT 2018 tại các trường trong cụm. Đồng chí đã điểm lại những kết quả
đạt được trong việc triển khai chương trình, đồng thời nêu rõ những khó khăn,
thách thức mà các trường gặp phải trong quá trình thực hiện. Báo cáo cũng đề
cập đến những giải pháp sáng tạo, hiệu quả mà các nhà trường đã áp dụng để nâng
cao chất lượng giảng dạy và học tập nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong
bối cảnh hiện nay. Đồng thời, đồng chí cũng đã đưa ra các nội dung thảo luận
chính của buổi sinh hoạt lần này đó là thực hành dạy học theo chuyên đề Xây
dựng Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, trao đổi phương
pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các môn học theo chương
trình GDPT 2018.
Tại buổi sinh hoạt, các thầy cô được nghe báo cáo
chuyên đề với các giải pháp thực hiện cùng với 2 tiết dạy học minh họa cho báo
cáo chuyên đề đến từ Tổ 4-5 của Trường TH & THCS số 1 Ngư Thủy.
Tiết học hoạt động trải nghiệm lớp 4 theo chủ đề " Xây dựng hành trình
trải nghiệm" do cô Dương Thị Linh thực hiện. Tiết Tiếng Việt lớp 5: Nói và nghe: Sản vật địa phương do cô Đặng Thị Châu thực hiện. Hai tiết
dạy đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các giáo viên
tham dự. Với cách thiết kế bài giảng sáng tạo và khoa học, sử dụng linh hoạt
các phần mềm, giáo viên đã khéo léo lồng ghép các tình huống thực tế, giúp học
sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của các cảnh quan thiên nhiên, các sản vật địa
phương. Từ đó khơi dậy lòng tự hào, ý thức bảo tồn, quảng bá
các cảnh quan thiên nhiên, các sản vật của quê hương mình nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung đến với tất cả mọi người. Các hoạt
động dạy học được tổ chức sinh động, từ thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề đến
trò chơi thực hành, không chỉ thu hút sự tham gia nhiệt tình của học sinh mà
còn khơi dậy khả năng tư duy, sáng tạo và tinh thần hợp tác.
Bên cạnh đó, hai tiết
học còn làm nổi bật vai trò của giáo viên trong việc khích lệ học sinh tự tin
bày tỏ ý kiến và khẳng định vai trò của mình trong từng hoạt động. Những thông
điệp ý nghĩa được truyền tải qua hai tiết học không chỉ giúp học sinh hiểu rõ
hơn về giá trị của các cảnh quan thiên
nhiên, các sản vật địa
phương mà còn để lại bài
học quý báu cho các giáo viên tham dự trong việc xây dựng những bài giảng sáng
tạo và ý nghĩa,
mang tính thực tiễn cao.
Kết thúc 2 tiết
dạy học là đến phần trao đổi phương pháp dạy học của các nhóm giáo viên đến
tham dự cũng được thực hiện khá sôi nổi. Từng nhóm thảo luận tích cực, đưa ra
những phương pháp dạy học sáng tạo như dạy học tích hợp, sử dụng phần mềm AI,
thiết bị số... Không khí buổi thảo luận tràn đầy năng lượng, mỗi thầy cô
đều mang đến những ý tưởng mới mẻ và câu chuyện thành công từ thực tế giảng dạy
của mình. Sự tương tác giữa các nhóm không chỉ giúp lan tỏa các cách làm hay mà
còn khơi dậy niềm đam mê và cảm hứng để tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công
tác giảng dạy.
Những lời chia sẻ
chân tình, sâu sắc của các đồng chí, đồng nghiệp không chỉ khẳng định ý nghĩa
quan trọng của buổi sinh hoạt mà còn tiếp thêm động lực to lớn để các thầy cô
tiếp tục sáng tạo, đổi mới vì sự nghiệp giáo dục.
Buổi sinh hoạt
chuyên môn liên trường cụm 5 khép lại với những ý tưởng mới mẻ và tốt đẹp, để lại ấn tượng
trong lòng mỗi thầy cô giáo tham dự. Qua buổi sinh hoạt chuyên đề, các thầy cô đã hiểu
và quyết tâm “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc”.
Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh
phúc là ước mơ, là khát khao của tất cả mọi người; là cả một quá trình lâu dài,
đòi hỏi Thầy, cô thay đổi - Học sinh thay đổi - Phụ
huynh thay đổi - Xã hội thay đổi - Cùng nhau
thay đổi vì Trường học hạnh phúc. Điều cốt lõi là tạo ra những mối quan hệ
tích cực dựa trên niềm tin, sự tôn trọng, tình bạn, tình yêu, lòng biết ơn,
lòng tốt. Chúng ta thực sự cần phát triển mối quan hệ tích cực giữa người với
người ở mọi cấp độ, giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh, giữa
giáo viên với và phụ huynh. Một trường học chỉ hạnh phúc khi tất cả các thành
viên trong môi trường ấy được thực sự vui vẻ, hạnh phúc./.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH
HOẠT ĐỘNG





