Hạnh phúc là điều mà hàng ngàn đời nay mỗi chúng ta luôn mong muốn đạt được trong cuộc đời mình. Ở mỗi thời điểm, mỗi địa điểm khác nhau, chúng ta sẽ mong muốn hạnh phúc với những nội hàm khác nhau.Và trường học hạnh phúc là một không gian học đường thiết thực, thân thiện, an toàn; tạo điều kiện để học sinh được yêu thương, tôn trọng, được bảo vệ và được tạo điều kiện để thực hiện các quyền của mình, có nhận thức tích cực về các mối quan hệ trường học, được trải nghiệm những cảm xúc tích cực và thực hiện được những hành vi tích cực giúp mỗi cá nhân người học lẫn người dạy trong môi trường đó ý thức hơn về ý nghĩa và mục tiêu cuộc sống của mình; từ đó tăng cường sự hiểu biết, niềm tin vào bản thân, vào bạn bè và các mối quan hệ xã hội ở trường học, hướng đến một cộng đồng hạnh phúc ở cấp độ cá nhân lẫn xã hội.
Có
thể thấy trường học hạnh phúc là một môi trường giáo dục lý tưởng khi thầy cô,
học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học;
Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với
nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày; Một môi trường mà cả giáo viên và
học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, có hành vi và tâm hồn đẹp, thúc đẩy
một tương lai trường học thân thiện, cấp tiến.
Nói
khác đi, trường học hạnh phúc là nơi người đến, người làm việc, người gắn bó,
người dựng xây, tổ chức và quản lý đều cảm thấy đó là nơi mang đến cho mình
niềm vui, sự thoải mái, sự an lành và nhất là cảm nhận mình được thừa nhận, có
cảm xúc tích cực và mong muốn gắn kết, cống hiến…
Vì thế, giáo dục với vai trò quan trọng của
mình cũng cần phải được nhìn nhận, được tiếp cận ở việc mang lại hạnh phúc cho
người học và nhà trường phải trở thành trường học hạnh phúc, ở đó mọi người đều
có được cảm giác vui vẻ vì đạt được ý nguyện. Trong đó quan trọng nhất là làm
thế nào để mỗi thầy giáo, cô giáo của chúng ta được hạnh phúc, để họ có thể
mang đến hạnh phúc cho học sinh theo kiểu dây chuyền mà Hiệu trưởng là người
khởi nguồn và tổ chức, kiến tạo; ngược lại, sự thành công và hạnh phúc của học
sinh, của giáo viên lại là thành công và niềm vui của Hiệu trưởng.
Với
nhận thức ấy, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ
huynh và các em học sinh trường Tiểu học số 1 Sen Thủy đã cùng nhau tổ chức, triển khai các hoạt
động, các biện pháp cụ thể để xây dựng trường học hạnh phúc. Chúng tôi đã định
hình được các tiêu chí cụ thể, mang tính đặc trưng, phù hợp với thực tế của nhà
trường cũng như tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh và hoàn cảnh sống của các em.
Đồng thời, đang cố gắng đoàn kết, sáng tạo, chung sức hành động để biến những
tiêu chí ấy thành hiện thực. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy
muốn xây dựng trường học hạnh phúc phải đáp ứng tốt 3 điều kiện sau:
Thứ nhất, muốn có trường học hạnh phúc
phải có những con người (những chủ thể) hạnh phúc: Các chủ thể trong một nhà trường bao gồm cán
bộ, GV, NV, phụ huynh và học sinh.
Đối với các chủ thể là cán bộ, GV, NV nhà
trường: Chúng
tôi đã có sự thay đổi tư duy về giáo dục. Bao gồm thay đổi phương pháp giảng
dạy, chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực và thay đổi hành
vi, thái độ với nhau, với phụ huynh, với học sinh theo hướng thân thiện, gần
gũi, yêu thương nhưng vẫn trong khuôn khổ kỷ cương trường lớp. Chúng tôi luôn
động viên các thầy cô giáo của mình thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp với
những đổi mới của ngành trong bối cảnh hiện nay. Trên thực tế có nhiều thầy cô
của chúng tôi đã thay đổi rất tích cực, bước đầu gặt hái được thành công, nhưng
cũng còn có thầy cô mới chỉ dừng lại ở những thay đổi nho nhỏ. Chỉ vậy thôi
cũng đủ để chúng tôi phải cảm ơn họ vì họ đã dũng cảm vượt qua được trở ngại
của chính bản thân mình và nhiều thay đổi nhỏ hôm nay chắc chắn sẽ góp thành
thay đổi lớn lao ngày mai.
Chúng
tôi đã cùng nhau xây dựng văn hóa nhà trường vời phương châm “Nghiêm
túc trong công việc, tôn trọng lẫn nhau, vì học sinh hành động”. Đoàn
kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau cùng tiến bộ. Lãnh đạo nhà trường đã phân công
nhiệm vụ cho các thành viên trong HĐGD đúng chuyên môn, đúng sở trường mà họ
được đào tạo và yêu thích, đồng thời không tạo áp lực cho giáo viên. Đối
với các cuộc thi, viết SKKN…. chúng tôi đều động viên anh chị em tham gia mang
tính tự nguyện trên cơ sở phân tích cho họ hiểu rằng việc tham gia những hoạt
động nêu trên không chỉ với mục đích để nhận giải thưởng mà quan trọng hơn cả
là để khẳng định năng lực bản thân trước đồng nghiệp, trước phụ huynh và trước
các em học sinh. Qua những cuộc thi đó các thầy cô còn được rèn luyện bản lĩnh,
trải nghiệm, học hỏi thêm được nhiều điều. Những thành tích mà cá nhân các thầy
cô đạt được đều được nhà trường tôn vinh, khen thưởng và xét tăng lương trước
thời hạn đúng với những đóng góp của mỗi người.
Đối với các chủ thể là học sinh: Các em học sinh của trường Tiểu học số 1 Sen
Thủy được tham gia các câu lạc bộ (gồm
nhiều độ tuổi khác nhau để tăng cường tình bạn) và thỏa mãn đam mê, cũng như
năng lực, sở trường của mình. Hiện chúng tôi có các CLB Stem, CLB Âm nhac, CLB
Mĩ thuật , CLB tiếng Anh….sinh hoạt khá đều đặn.
HÌNH ẢNH
HOẠT ĐỘNG