Năm học 2024 - 2025 là năm học cuối cùng toàn quốc thực hiện CTGDPT 2018. Tiếp tục với những điểm mới mang tính then chốt thì việc sinh hoạt chuyên môn cụm là cơ hội tốt để giáo viên có thể chia sẻ, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình này. Thực hiện công văn số 939/GD&ĐT-TH ngày 19/9/2024 của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Lệ Thủy về hướng dẫn kế hoạch sinh hoạt chuyên môn năm học 2024 - 2025; Căn cứ vào 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục Lệ Thuỷ năm học 2024 - 2025; Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 10 năm học 2024 - 2025 của Cụm 5, tại Trường Tiểu học Hưng Thuỷ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường gồm các đơn vị: TH&THCS số 1 Ngư Thuỷ, TH&THCS số 2 Ngư Thuỷ, Tiểu học số 1 Sen Thuỷ, Tiểu học số 2 Sen Thuỷ, Tiểu học Hưng Thuỷ.
Căn cứ
tình hình đặc điểm của năm học, Cụm 5 đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn
tháng 10 với mục đích: Thống
nhất nội dung chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn; xây dựng kế hoạch tổ chức sinh
hoạt chuyên môn thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với
lớp 5, nghiên cứu bài học, xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động
giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh và môn Công nghệ,
giúp giáo
viên và CBQL hiểu và tiếp cận được phương pháp dạy học Stem trong môn Tiếng
Anh, tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
vào dạy học môn Công nghệ nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học. Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn có các đồng chí là CBQL;
Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn khối 5; Giáo viên dạy môn Tiếng Anh và Công nghệ
lớp 5 của các trường trong cụm.
Sau khi nghe đồng chí
Đinh Đức Luận - Cụm trưởng nêu mục đích, yêu cầu của buổi sinh hoạt
chuyên môn, CBQL và GV tham gia dự giờ tiết dạy mở đầu Công nghệ 5 bài “Sử dụng điện thoại – Tiết 3” do đồng chí
Đoàn Thị Hương thể hiện. Tiết dạy đã bám sát yêu cầu cần đạt của bài học: Học
sinh nhận biết được các biểu tượng thể hiện trạng thái
và chức năng hoạt động của điện thoại; Mô tả được các biểu tượng thể hiện trạng thái và chức năng hoạt động của
điện thoại; Sử dụng được điện thoại để gọi điện; Ghi nhớ, thực hiện cuộc gọi tới các số điện thoại của người thân và các
số điện thoại khẩn cấp khi cấn thiết. Trong đó nội dung tích hợp giáo dục công
dân số đã được chú trọng đặc biệt thông qua yêu cầu “Học sinh sử
dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết
bị số thông dụng”. Trong đó thành công lớn nhất của tiết dạy phải kể đến đó
là giáo viên đã mạnh dạn sử dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích
cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới
CTGDPT 2018 như phương pháp trò chơi, phương pháp đóng vai xử lí tình huống, kĩ
thuật khăn trải bàn,... Việc ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo và sử dụng thiết bị số có ứng dụng trí tuệ nhân tạo
một cách thuần thục, có hiệu quả giúp học sinh rất hào hứng với tiết học, tích cực tham gia các hoạt động
nhóm, lớp là điều được tất cả CBQL và
giáo viên đánh giá rất cao qua tiết dạy này.
Song hành với tiết
dạy Công nghệ 5, giáo viên tham gia dự giờ tiết Tiếng Anh 5 - Unit 5: My future
job – Lesson 3 (6) do đồng chí Ngô Thị Luyến thể hiện. Bằng việc áp dụng hiệu
quả quy trình của bài học Stem, tiết dạy được đánh giá vô cùng thành công. CBQL và giáo viên Tiếng
Anh trong cụm vô cùng ấn tượng với phần giới thiệu
về sản phẩm của từng nhóm, các em tự tin trình bày bằng tiếng Anh cách thực hiện
và đánh giá theo tiêu chí sau khi hoàn thành sản phẩm. Chính vì vậy các hoạt động học
tập đã diễn ra một cách vui vẻ, từ đó giúp học sinh học tập hứng thú, hiệu quả
hơn. Qua bài học Stem, học sinh đã thực hiện được các bước thực hành làm ra sản
phẩm với các chất liệu dễ kiếm, dễ tìm trong cuộc sống, biết sử dụng an toàn
các vật dụng khi thực hành, biết giữ vệ sinh lớp học khi thực hành, biết trưng
bày, đánh giá và chia sẻ cảm nhận sau khi làm ra sản phẩm,…
Sau phần dự giờ minh họa, các trường đã tổ chức chia sẻ, trao đổi, tư vấn hỗ trợ về kinh nghiệm, phương pháp dạy học môn Công nghệ và
Tiếng Anh lớp 5; cách thức tổ chức lớp học hiệu quả, trao đổi thảo luận những
thắc mắc về chuyên môn, tập trung chia sẻ những kinh nghiệm, những giải pháp đã
thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học theo chương trình GDPT 2018, qua
đó, đúc rút ra những phương pháp hay, hiệu quả để các trường cùng áp dụng trong
thời gian tới.
Với sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện vật chất của đơn vị sở tại, sự cố gắng của giáo viên thực hiện và sự tập trung trí tuệ của tập thể cùng với sự góp ý thẳng thắn, chân thành mang
tính sẻ chia, học hỏi của CBQL, GV các đơn vị trong
cụm, buổi sinh hoạt chuyên môn liên
trường tại Trường Tiểu học Hưng Thuỷ đã diễn ra thành công và có hiệu quả. Tin rằng với những kinh
nghiệm quý báu được rút ra qua buổi sinh hoạt chuyên môn cụm lần này, các
trường sẽ tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn Công nghệ và Tiếng Anh lớp 5 nói
riêng và gặt hái được nhiều thành công trong quá trình thực
hiện CT GDPT 2018 nói chung.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG




