Vào một ngày giữa tháng ba, tiết trời bắt đầu chuyển mình sang hạ.Trường tiểu học số 1 Sen Thủy được đón đoàn kiểm tra đánh giá ngoài của sở GD&ĐT do thầy giáo Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng khảo thí sở GD&ĐT làm P.Trưởng đoàn cùng các thầy cô của sở GD&ĐT và Ủy ban nhân dân tỉnh. Đến dự cùng buổi làm việc về phía phòng GD&ĐT có thầy giáo Lê Ngọc Thành - Phó trưởng phòng GD&ĐT, lãnh đạo xã có anh Lê Văn Hùng - Phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã, anh Lê Văn Vũ Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể Hội đồng tự đánh giá của nhà trường. Sự có mặt của lãnh đạo phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh là niềm tự hào và động lực lớn cho tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên của trường tiểu học số 1 Sen Thủy sẵn sàng vững tin.
Sau khi được phân công thực
hiện các nội dung kiểm tra theo kế hoạch của đoàn, các thành viên của đoàn và
hội đồng tự đánh giá nhà trường tiến hành làm việc.
Kết thúc một ngày làm việc nghiêm túc, đoàn đã có
kết luận:“Sen Thủy là xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống của nhân dân nhìn chung
còn nghèo, tuy nhiên nhà trường và địa phương đã có nhiều
nỗ lực để tăng trưởng cơ sở vật chất đảm bảo được các tiêu chuẩn, tiêu chí nhằm
giữ vững chuẩn quốc gia mức độ I. Khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp,
thẩm mĩ và có tính tươi mới. Các phòng học, phòng chức năng đầy đủ, đảm bảo
theo quy định, việc trang trí, sắp xếp khá hợp lí. Nhà trường đã quan tâm đầu
tư xây dựng không gian thư viện xanh, sân chơi, bãi tập đó là nơi để các em vừa
học, vừa chơi nhằm đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, phù hợp với xu thế đổi
mới của giáo dục hiện nay.
Cán bộ quản lí có kinh
nghiệm, năng lực quản lí, năng lực chuyên môn tốt, có uy tín với nhân dân và
địa phương. Việc quản lí, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, bài bản, nề nếp và
hiệu quả. Đội ngũ giáo viên đủ về cơ cấu, đảm bảo về số lượng. Số lượng giáo
viên trên chuẩn, giáo viên dạy giỏi các cấp cao, năng lực đội ngũ tốt, đồng đều. Phân công lao động khoa học, phù hợp phát huy năng lực, sở trường của
đội ngũ.
Hệ
thống hồ sơ các minh chứng, thể
hiện được tất cả các hoạt động của nhà trường và được sắp xếp khoa học.
Thực
hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục đảm bảo theo qui định. Tổ chức
dạy học theo định hướng đổi mới phát huy tính tích cực, chủ động
sáng tạo và phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh.
Tổ chức
các hoạt động NGLL phong phú, hiệu quả, nhiều CLB phát triển kĩ năng cho học
sinh được thành lập và hoạt động hiệu quả. Chất lượng giáo dục ổn định, bền vững và đạt cao. Chất lượng tham gia các Hội thi học sinh năng khiếu
khá tốt, toàn diện và duy trì hằng năm. Thực hiện tốt phong trào xã hội hoá giáo dục, tham mưu tốt với chính quyền
địa phương và cha mẹ học sinh tạo được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ và
tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển của nhà trường...”
Bên
cạnh đó, trong bài phát biểu của mình thầy giáo Nguyễn Giang Nam -Trưởng phòng
khảo thí - P trưởng đoàn đánh giá ngoài cũng đã biểu dương tới tập thể cán bộ
quản lí, giáo viên và nhân viên nhà trường đã nỗ lực hết mình để duy trì và
tiếp tục xây dựng trường TH số 1 Sen Thủy đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tiến tới
mở rộng khuôn viên, tiếp tục tăng trưởng CSVC để xây dựng nhà trường đạt kiểm
định chất lượng cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Tập thể
cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều nhận thức rõ xây dựng trường học đạt kiểm định
chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn của ngành
GD&ĐT nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu
cầu đổi mới GD hiện nay, đặc biệt là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
2018. Trường TH số 1 Sen Thủy trong những năm qua, công tác này luôn được nhà
trường đặc biệt chú trọng. Nhà trường đã chú ý rà soát các tiêu chí xây
dựng trường TH đạt chuẩn đồng thời huy động xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất
và đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện... Vì thế
nhìn lại 5 tiêu chuẩn và 27 tiêu chí trong tự đánh giá của trường TH số 1 Sen
Thủy đều đạt ở mức cao:
Về Tiêu chuẩn 1:
Công tác tổ chức quản lý của nhà trường trong những năm qua được thực hiện chặt chẽ,
nghiêm túc, đúng quy định. Nhà trường có cơ cấu tổ chức bộ máy; số lớp học, số
học sinh theo quy định của Điều lệ Trường tiểu học. Các tổ chức: Đảng Cộng sản
Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền
phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác hoạt động đúng theo Điều lệ nhà
trường và các quy định của pháp luật. Các tổ chuyên môn và tổ văn phòng có cơ cấu
tổ chức đảm bảo và thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học.
Nhà trường có kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp với mục tiêu giáo dục được quy định trong Luật
Giáo dục, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và các nguồn nhân lực
của nhà trường.
Về Tiêu chuẩn 2:
Đội ngũ cán bộ, GV, NV của nhà trường đều đạt chuẩn và
trên chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ban giám hiệu đảm bảo về trình độ
chuyên môn, quản lý và chính trị. Công tác quản lý của nhà trường ngày càng hiệu
quả và khoa học. Đội ngũ giáo viên của nhà trường có nhiều đồng chí có trình độ
chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm giảng dạy tốt. Nhiều thầy, cô là giáo viên dạy
giỏi cấp huyện. Công tác học tập, bồi dưỡng, dự giờ, thao giảng ngày càng được
đẩy mạnh và nâng cao. Khối đoàn kết nội bộ nhà trường được xây dựng và củng cố
bền chặt hơn. Nhà trường luôn có mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức đoàn thể
trong và ngoài nhà trường. Công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường ngày
càng có kết quả đó là những yếu tố quan trọng để nhà trường hoàn thành tốt mọi
nhiệm vụ.
Về Tiêu chuẩn 3:
Cơ sở vật chất được sự quan tâm đầu
tư của các cấp nên ngày càng khang trang, đáp ứng các yêu cầu hoạt động giáo dục.
Có sân chơi bãi tập với
diện tích đáp ứng nhu cầu hoạt động thể dục thể thao, và công tác giáo dục thể chất của
nhà trường.
Nhà trường đã có đủ đồ dùng
và thiết bị dạy học tối thiểu theo từng khối lớp.Thư viện có đầy đủ tài liệu
đáp ứng nhu cầu nghiên cứu giảng dạy và học tập của CB, GV, NV và học sinh.
Có nhà vệ sinh hợp vệ sinh cho
giáo viên và học sinh, nhà xe của giáo viên và học sinh được xây dựng kiên cố
và bố trí hợp lý (cả 2 khu vực).
Về Tiêu chuẩn 4:
Mối quan hệ giữa nhà trường, gia
đình và xã hội đã có sự gắn bó trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kết
hợp với BĐDCMHS để nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện, tạo điều kiện cho Ban
đại diện CMHS hoạt động theo đúng Điều lệ. Thường xuyên trao đổi thông tin, nắm
bắt tình hình kịp thời nhằm tìm ra giải pháp giáo dục học sinh. Nhà trường đã
chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ
chức đoàn thể ở địa phương, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của
phụ huynh và học sinh; huy
động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc
cho học sinh và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục.
Về tiêu chuẩn 5:
Nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học theo
quy định của Bộ GD&ĐT.Trong đó nổi bật là kế hoạch năm học được xây dựng chi tiết,
toàn diện, bám sát các yêu cầu nội dung trọng tâm của bậc học, sát với tình
hình thực tế và mang tính khả thi cao. Triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt
hiệu quả cao. Phong trào thi đua dạy tốt -
học tốt được duy trì đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng và hấp dẫn.
Các hoạt động hỗ trợ GD được tiến hành có hiệu quả tốt.Trường có nhiều biện
pháp chỉ đạo sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức, điều hành các hoạt động GD toàn
diện. Kết quả GD trong các năm ổn định có sự tiến bộ rõ rệt trong từng năm học
và luôn giữ vững chất lượng ở mức cao. Nhà trường thực hiện hiệu quả công tác PCGDTH duy trì kết
quả mức 3; PCXMC mức 2 trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019.
Bên cạnh
những ưu điểm đoàn đánh giá ngoài cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, đó
là: Khối phòng chức năng phục vụ dạy học còn
dùng chung (Âm nhạc-Mĩ thuật, Phòng truyền thống - Đội), cần phải tham mưu với chính quyền địa phương để mở rộng
khuôn viên. Hội đồng tự đánh gia nghiêm túc tiếp thu và xin hứa sẽ
tham mưu với UBND các cấp quan tâm, tuyên truyền vận động làm tốt công tác XHH
giáo dục để tăng trưởng CSVC, mở rộng khuôn viên nhà trường để có
quỹ đất xây dựng khu vận động, bể bơi và các phòng học theo hướng bền vững, hiện đại, nhằm duy trì và giữ vững trường chuẩn Quốc
gia, hướng đến xây dựng trường đạt CQG mức độ 2. Tiếp tục nâng cao chất lượng
giáo dục toàn diện.Tăng
cường tập huấn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn giúp giáo viên nâng cao năng lực
tổ chức các hoạt động dạy học đa dạng, phong phú hơn. Tiếp tục thực hiện tốt việc
đổi mới giáo dục phổ thông 2018 - thay sách lớp 2 và bồi dưỡng đội ngũ về dạy học theo hướng phát triển phẩm chất
và năng lực của học sinh.
Trong suốt quãng thời gian xây dựng và phấn đấu nhà trường luôn nhận
được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của UBND Huyện, Phòng GD&ĐT, chính
quyền địa phương xã Sen Thủy và toàn thể phụ huynh. Qua bài viết này, tập thể CBQL,
GV, NV trường TH số 1 Sen Thủy xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến UBND
Huyện, Phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương xã Sen Thủy và toàn thể phụ
huynh học sinh. Hi vọng rằng nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp
đỡ như thế này trong những năm học tới. Đồng thời cũng xin hứa sẽ nỗ lực hết
mình để tiếp tục xây dựng trường TH số 1 Sen Thủy trở thành một trong những
điểm sáng, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh trong những năm học
tiếp theo.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI KIỂM TRA VÀ QUANG CẢNH CỦA TRƯỜNG




Thư viện xanh

Thư viện thân thiện


Phụ huynh lao động trồng cỏ cùng nhà trường tại
sân vận động